อภิธานศัพท์การซื้อขายฟอเร็กซ์: คำศัพท์สำคัญที่ควรรู้

การซื้อขายฟอเร็กซ์เกี่ยวข้องกับชุดคำศัพท์และศัพท์เฉพาะที่เทรดเดอร์ต้องเข้าใจเพื่อนำทางตลาดอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าคุณจะเป็นเทรดเดอร์มือใหม่หรือเทรดเดอร์ที่มีประสบการณ์การเข้าใจคำศัพท์สำคัญเหล่านี้อย่างถ่องแท้ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จในตลาดฟอเร็กซ์นี่คืออภิธานศัพท์การซื้อขายฟอเร็กซ์เพื่อช่วยคุณในการเริ่มต้น:

  1. คู่สกุลเงิน: ในการซื้อขายฟอเร็กซ์สกุลเงินจะถูกเสนอราคาเป็นคู่โดยที่สกุลเงินหนึ่งจะถูกแลกเปลี่ยนไปยังอีกสกุลเงินหนึ่งสกุลเงินแรกในคู่คือสกุลเงินหลักและสกุลเงินที่สองคือสกุลเงินอ้างอิงตัวอย่างเช่นในคู่ EUR/USD ยูโร (EUR) เป็นสกุลเงินหลักและดอลลาร์สหรัฐ (USD) เป็นสกุลเงินอ้างอิง
  2. Pip: pip ย่อมาจาก “เปอร์เซ็นต์ในจุด” และแสดงถึงการเคลื่อนไหวของราคาที่น้อยที่สุดในคู่สกุลเงินคู่สกุลเงินส่วนใหญ่จะเสนอราคาเป็นทศนิยมสี่ตำแหน่งและการเคลื่อนไหวหนึ่งปิปจะเท่ากับการเปลี่ยนแปลงราคาที่ 0.0001
  3. ล็อต: ล็อตคือขนาดการซื้อขายมาตรฐานที่ใช้วัดปริมาณการซื้อขายฟอเร็กซ์ล็อตหลักสามประเภทคือล็อตมาตรฐาน (100,000 หน่วยของสกุลเงินหลัก), มินิล็อต exness คือ (10,000 หน่วย) และไมโครล็อต (1,000 หน่วย)
  4. เลเวอเรจ: เลเวอเรจช่วยให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมขนาดตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นด้วยเงินทุนจำนวนน้อยลงมันขยายทั้งผลกำไรและขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นอัตราเลเวอเรจทั่วไปได้แก่ 50:1, 100:1 และ 500:1 ขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ
  5. มาร์จิ้น: มาร์จิ้นคือจำนวนเงินที่ต้องใช้ในการเปิดและรักษาสถานะการซื้อขายโดยปกติจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ของขนาดตำแหน่งทั้งหมดข้อกำหนดมาร์จิ้นอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์และคู่สกุลเงินforex trading
  6. สเปรด: สเปรดคือความแตกต่างระหว่างราคาเสนอซื้อ (ราคาที่คุณสามารถขายคู่สกุลเงิน) และราคาเสนอขาย (ราคาที่คุณสามารถซื้อได้) โบรกเกอร์จะได้กำไรจากสเปรดและอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคู่และระหว่างโบรกเกอร์
  7. ตำแหน่งซื้อและขาย: การถือสถานะซื้อหมายถึงการซื้อคู่สกุลเงินโดยคาดหวังว่ามูลค่าของมันจะเพิ่มขึ้นการขายคู่หมายถึงการขายคู่สกุลเงินโดยคาดหวังว่ามูลค่าของมันจะลดลงเทรดเดอร์สามารถทำกำไรจากตลาดทั้งขาขึ้นและขาลง
  8. คำสั่ง Stop-Loss: คำสั่ง Stop-Loss เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่ระบุราคาที่การซื้อขายจะถูกปิดโดยอัตโนมัติเพื่อจำกัดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นช่วยให้ผู้ค้าปกป้องเงินทุนของตนโดยป้องกันการเบิกเงินจำนวนมาก
  9. คำสั่ง Take-Profit: คำสั่ง Take-Profit คือคำสั่งเพื่อปิดการซื้อขายในระดับราคาที่กำหนดเพื่อรักษาผลกำไรช่วยให้เทรดเดอร์ล็อคกำไรเมื่อตลาดเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ต้องการ
  10. การเรียกหลักประกัน: การเรียกหลักประกันเกิดขึ้นเมื่อยอดคงเหลือในบัญชีของเทรดเดอร์ต่ำกว่าระดับหลักประกันที่ต้องการเพื่อรักษาสถานะที่เปิดอยู่โดยจะแจ้งให้โบรกเกอร์ปิดการซื้อขายหนึ่งรายการขึ้นไปเพื่อป้องกันการขาดทุนเพิ่มเติม
  11. สภาพคล่อง: สภาพคล่องหมายถึงความสะดวกในการซื้อหรือขายคู่สกุลเงินโดยไม่ส่งผลกระทบต่อราคาอย่างมีนัยสำคัญโดยทั่วไปแล้วคู่สกุลเงินหลักจะมีสภาพคล่องมากกว่าในขณะที่คู่สกุลเงินแปลกใหม่อาจมีสภาพคล่องต่ำกว่า
  12. การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน: การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานเกี่ยวข้องกับการประเมินปัจจัยทางเศรษฐกิจการเมืองและสังคมที่อาจมีอิทธิพลต่อราคาสกุลเงินรวมถึงการวิเคราะห์ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจนโยบายของธนาคารกลางและเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์
  13. การวิเคราะห์ทางเทคนิค: การวิเคราะห์ทางเทคนิคเกี่ยวข้องกับการศึกษาแผนภูมิราคารูปแบบและตัวชี้วัดทางเทคนิคเพื่อตัดสินใจซื้อขายเทรดเดอร์ใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคเพื่อระบุแนวโน้มและจุดเข้าและออกที่เป็นไปได้
  14. ความผันผวน: exness เข้าระบบ ความผันผวนจะวัดระดับความผันผวนของราคาในคู่สกุลเงินความผันผวนสูงอาจทำให้เกิดโอกาสในการซื้อขายแต่ยังมีความเสี่ยงสูงอีกด้วย